fbpx

TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ SIÊU LỌC UF

Công nghệ lọc nước UF là công nghệ từ lâu đời được sử dụng rộng rãi. Theo thời gian, cùng với sự ra đời của các công nghệ tiên tiến hiện đại như RO, Nano thì công nghệ UF được ít người biết đến.

Công nghệ lọc UF

Công nghệ siêu lọc UF( Ultra Filtration) là một trong các công nghệ lọc nước quan trọng được sử dụng để tạo ra nguồn nước tinh khiết.

Công nghệ này đã được nghiên cứu từ thế kỷ 19 và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1906 bởi một nhà khoa học Ý. Từ những năm 60 thế kỷ trước, việc ra đời và sáng chế màng siêu lọc được phát triển mạnh mẽ và ứng dụng trong công nghiệp đầu tiên trong sơn điện. Công nghệ lọc này sử dụng màng siêu lọc sợi rỗng thẩm thấu, mỗi sợi màng có dạng hình ống, đường kính ngoài cỡ 1.6mm. Một bộ lọc là một bó hàng nghìn ống nhỏ nên diện tích lọc rất lớn, giúp tăng lưu lượng nước lên nhiều lần. Khi lọc nước đi từ ngoài vào trong lòng ống nhờ áp lực dòng chảy của nước khi đó nước sẽ thấm qua các mao dẫn có kích thước khoảng từ 0,01~0,1micromet(µm) còn các tạp chất khác có kích thước lớn hơn sẽ bị giữ lại trên sợi màng. Màng lọc này có thể rửa ngược được và tuổi thọ khá cao.

Vật liệu màng chế tạo màng gồm gốm sứ, một số hợp chất hữu cơ polyme như: polyethersulfone(PES), polyvinidilene florua (PVDF), polypropylene(PP), polyamid aliphatic, cellulosic,…

Đặc điểm của công nghệ UF

Đặc điểm của màng lọc UF là  quá trình lọc diễn ra ở điều kiện nhiệt độ bình thường và áp suất thấp nên tiêu thụ ít điện năng, chi phí hoạt động thấp; cấu trúc và vật liệu màng lọc đồng nhất, sử dụng phương pháp lọc cơ học nên không làm biến đổi tính chất hóa học của nguồn nước. Ngoài ra một số ưu điểm khác của màng lọc UF như: không có nước thải.

Tuy nhiên màng siêu lọc cũng có những nhược điểm rõ rệt khi sử dụng như:

  • Kích thước của hệ thống nhỏ, cấu trúc đơn giản, quy trình vận hành đơn giản
  • Tuổi thọ màng thấp, dễ bị tắc màng
  • Muối kim loại nặng và các phân tử/ ion nhỏ hơn lỗ lọc (0.1um) như kích sẽ “chui” qua màng dễ dàng. Trong đó việc để lọt các tạp chất kích thước nhỏ hơn lỗ lọc có thể gây nên sự tồn tại của các chất độc hại, nguy hiểm còn lại trong nước sau màng.
  • Không đáp ứng được với  nhu cầu lọc nước sạch ăn uống trực tiếp, hay dùng trong phòng thí nghiệm, sản xuất dược phẩm…
Nguyên lý hoạt động màng UF

Công nghệ lọc UF có những hạn chế khi không loại bỏ được các phân tử ion

Nhìn chung nước sau khi qua hệ thống siêu lọc có thể dùng cho nước sinh hoạt ở hộ gia đình như xử lý nước sinh hoạt, tiền xử lý trước khi xử lý nước tinh khiết RO, DI hay làm mềm nước và sản xuất công nghiệp ở quy mô nhỏ như:

  • Lọc nước thải sinh hoạt
  • Tiền xử lý trước khi lọc RO bảo vệ cho màng RO
  • Áp dụng trong công nghiệp nước giải khát : đây là ứng dụng đang được sử dụng nhiều nhất, khi kết hợp cùng các công nghệ lọc MF, NF và RO trong các kỹ thuật trích ly, cô đặc, làm sạch,…
  • Trong hệ thống lọc nước cho hộ gia đình, màng lọc UF cũng được một số quốc gia ứng dụng dùng để lọc nước có chất lượng đầu vào tương đối sạch (không chứa kim loại và chất hữu cơ) để phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.