fbpx

ORP của nước ion kiềm: Chiêu trò bán hàng hay cơ sở khoa học?

Hiện nay nhiều người khi mua máy ion kiềm thường lấy chỉ số ORP làm căn cứ để xác định máy tốt hay không? Chính vì điều này nhiều đơn vị bán máy lọc nước đã “thổi phồng” chỉ số ORP của nước ion kiềm để đánh giá lợi ích của máy điện giải. Đây là chiêu trò bán hàng hay cơ sở khoa học?

Những điều cần biết về chỉ số ORP của nước ion kiềm

Chỉ số ORP là thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong ngành xử lý nước. ORP là viết tắt của Oxidation-Reduction Potential là khả năng khử các chất Oxy hóa nghĩa là sự cho đi hoặc nhận điện tích từ những chất bị oxy hóa có đơn vị tính là mV (monvolts).


Chỉ số ORP – một tiêu chí đánh giá chất lượng nước sinh hoạt

Đối với nguồn nước hiện nay để đánh giá chất lượng thì chỉ số ORP là một trong những chỉ số đánh giá chất lượng nguồn nước. Cụ thể chúng sẽ cho chúng ta biết được những yếu tố như sau:

– Chỉ số (+) ORP cho ta biết đó là hợp chất oxy hóa. Chỉ số này càng cao, mức độ oxy hóa của hợp chất càng lớn..

– Chỉ số (-) ORP cho ta biết đó là hợp chất khử. Con số này càng thấp, mức độ chống oxy hóa của hợp chất càng lớn.

Do vậy, đối với bất kể loại nước nào thì chỉ số ORP trong nước thường được đánh giá là quan trọng hơn. Về nguyên tắc, giá trị âm ORP càng cao thì khả năng khử các chất oxy hóa sẽ càng tốt.

Bộ lao động và trợ cấp xã hội Nhật Bản đã chấp nhận cho dùng nước ion kiềm để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Rất nhiều bệnh viện ở Nhật Bản đã cho bệnh nhân uống nước ion kiềm, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị tiểu đường, dị ứng, ung thư, viêm nhiễm đường ruột mãn tính…

Chất lượng nước ion kiềm liệu có đánh giá từ chỉ số ORP?

Thế nhưng trên thực tế thì chỉ số này trong máy tạo nước ion kiềm nó không quyết định tới chất lượng nước, mà thứ quyết định tới chất lượng nước đó là hàm lượng hydro trong nước. Bởi hàm lượng hydro trong nước mới là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của hydro trong nguồn nước từ góc độ khoa học

“Trong thực tế phân tử hydro đã được khẳng định là thành phần quan trọng của nước, một số nghiên cứu này thử loại bỏ phân tử hydro ra khỏi nước và sử dụng nó để so sánh.

Ví dụ, một nhóm nghiên cứu chuẩn bị ba loại nước: nước lọc – FW, nước điện phân có tính khử – ER, và nước ER đã loại H2 – DR. Nhóm nghiên cứu tạo mẫu mới hai lần mỗi ngày và lấy bằng một ống hút kim loại trong một chai kín.

Một nghiên cứu khác khẳng định rằng nó khí hydro chứ không phải là pH hay khoáng chất, hoặc các thông số khác của nước alkaline tạo ra lợi ích điều trị. Họ đã sử dụng ba nước: nước thông thường (RW) có pH ≈7, nước khử kiềm tính được loại khí (DW) pH ≈9.5, và nước khử kiềm (HW) pH ≈9.5. Kết quả của họ cho thấy rằng chỉ có nước chứa khí hydro có hiệu quả làm giảm các loại enzym metalloproteinase (MMP2, MMP3), dấu hiệu của stress gây lão hóa (nitrotyrosine, 4-HNE, 8OHdG, MDA), viêm mạch máu (ICAM, ETA , TNFα, IL-6), …..”

Nguồn: molecularhydrogenfoundation.org


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.