fbpx

NƯỚC MƯA LÀ GÌ? BIỆN PHÁP SỬ DỤNG NƯỚC MƯA HIỆU QUẢ AN TOÀN

Nguồn nước mưa vốn được sử dụng cho sinh hoạt từ xưa bên cạnh việc sử dụng nguồn nước ngầm từ việc đào khoan giếng. Khi bắt đầu có nguồn nước máy, các đô thị dường như không còn sử dụng nguồn nước này tuy nhiên hiện nay ở nhiều vùng quê vẫn đang sử dụng nước mưa là nguồn nước sinh hoạt chính.

Nước mưa

Việt Nam là nước ở vùng nhiệt đới có nguồn nước mưa dồi dào, chất lượng nước mưa vẫn khá tốt, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi công nghiệp hóa. Nguồn nước mưa vốn được sử dụng cho sinh hoạt từ xưa bên cạnh việc sử dụng nguồn nước ngầm từ việc đào khoan giếng.

Khi bắt đầu có nguồn nước máy, các đô thị dường như không còn sử dụng nguồn nước này tuy nhiên hiện nay ở nhiều vùng quê vẫn đang sử dụng nước mưa là nguồn nước sinh hoạt chính. Đến cuối năm 2015 theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 85% người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch tức là còn rất nhiều hộ gia đình ở vùng nông thôn, vùng sâu đang sử dụng nước mưa cho sinh hoạt hàng ngày.

Nước mưa là gì?

Nước mưa hình thành từ việc ngưng tụ hơi nước trên cao và rơi xuống nên có phần sạch hơn các loại nước khác từ ao hồ, sông suối,… Nước mưa chứa ít sắt và một số loại muối khoáng hòa tan nên ít tanh, có tính axit nhẹ tuy nhiên sẽ giảm dần trong thời gian tích trữ.

Bản chất của nước mưa là sạch tuy nhiên hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, sự hình thành các khu công nghiệp khiến tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng đặc biệt là ô nhiễm không khí nên nước mưa khi đi qua các tầng khí sẽ chứa nhiều chất độc có hại, hòa tan các khí thải (NO2, SO2,…), các kim loại nặng (Chì, Thủy Ngân…) Amiang độc hại, cuốn trôi theo các sinh vật nguy hại gây bệnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ngoài ra việc thu hứng, dùng dụng cụ thùng chứa nước mưa không đảm bảo vệ sinh, không được che đậy cẩn thận cũng khiến nước mưa dễ chứa nhiều bụi bẩn, tạp chất không an toàn khi sử dụng trực tiếp.

Sử dụng nước mưa có đảm bảo?

Trong điều kiện xã hội hiện nay, nguồn nước mặt nhiều nơi dần trở nên khan hiếm và có nguy cơ ô nhiễm cao, nước ngầm ngày càng cạn kiệt, khả năng cung cấp nước máy có hạn, thì việc khai thác và xử lý nguồn nước mưa là hợp lý và phù hợp cho các nhiều vùng có lượng nước mưa dồi dào.

Bên cạnh ưu thế của nước mưa là nguồn nước tự nhiên, khai thác dễ dàng thì việc sử dụng trực tiếp nước mưa cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người như sau:

  • Nước mưa chứa lượng khoáng chất rất ít nên nếu dùng nước mưa để uống trực tiếp lâu dài sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt khoáng chất.
  • Nước mưa hòa tan nhiều loại khí thải công nghiệp nên có tính axit nhẹ, sử dụng ngay và thường xuyên để tắm giặt sẽ gây ra các triệu chứng viêm da, mẩn ngứa,… Sử dụng cho ăn uống có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp.
  • Chất lượng nước không đảm bảo, có thể chứa nhiều bụi bẩm, nấm mốc, vi sinh vật có hại thậm chí là chất thải động vật nếu quy trình hứng và lưu trữ nước mưa không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Biện pháp sử dụng nước mưa hiệu quả, an toàn

Với những hạn chế như trên cần lưu ý trong việc sử dụng nước mưa như sau : không hứng nước mưa đầu mùa, nên hứng sau cơn mưa to khoảng 15-20 phút để mưa rửa trôi các bụi bẩn trong không khí. Cần vệ sinh sạch các bể chứa, dụng cụ hứng và có nắp đậy cẩn thận để trách việc lây lan các chất ô nhiễm. Ngoài ra trong việc sử dụng nước mưa cho sinh hoạt, không nên dùng nước mưa sau hứng hay lưu trữ để ăn uống trực tiếp vì trong đó sẽ chứa những chất độc hại mắt thường không thể nhìn thấy được cần phải lọc nước trước khi đưa vào sử dụng.

Hiện nay công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO có thể loại bỏ phần lớn các tạp chất  rong rêu, bụi bẩn, các vi sinh vật gây hại và các ion kim loại trong nước đảm bảo độ tinh khiết của nước đầu ra. Vì vậy các hộ gia đình sử dụng nước mưa nên kèm theo máy lọc nước RO để loại bỏ hoàn toàn tạp chất lẫn trong đó, đảm bảo nguồn nước sạch sẽ và an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.