fbpx

Những chất khó nhìn thấy trong nước đang gây hại đến sức khỏe của bạn

Với 41.000 km sông ngòi, trữ lượng nước ngầm lớn thứ 15 trên thế giới, tuy nhiên hiện nay Việt Nam vẫn đang nằm trong danh sách các quốc gia thiếu nước, theo tính toán đến năm 2017, chỉ có khoảng gần 50% dân số được sử dụng nguồn nước sạch. Nhiều báo cáo cũng lưu ý, tại một số vùng, nguồn tài nguyên nước hiện nay đang ngày càng bị ảnh hưởng do bị nhiễm mặn, ô nhiễm chất hóa học, hay các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Hiện nay có nhiều khu vực nước đầu nguồn có dấu hiệu bị tình trạng ô nhiễm nặng ở một số thời điểm, như ở khu vực sông Đồng Nai trung lưu và hạ lưu tiếp nhận rác thải bắt nguồn từ các khu công nghiệp, trang trại và nuôi trồng thủy sản do đó chất lượng nguồn nước hiện nay đang ngày càng suy giảm so với khu thượng nguồn. Nguồn nước tại các khu lưu vực sông có các chỉ số N-N02, DO, TSS (tổng chất rắn hòa tan) đang bị vượt quá mức cho phép so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt. 

 Bên cạnh các vùng nông thôn ở các tỉnh Tây nguyên, vùng đồng bằng Sông Cửu Long, tình trạng khan hiếm nước sạch còn xảy ra ở khu vực thành phố như Hà Nội. Ở các khu vực có địa hình trũng, thấp, nước thải công nghiệp, sinh hoạt chảy về, ngấm sâu vào lòng đất làm bẩn các tầng nước khiến nguồn nước bị nhiễm: asen, cadimi, thủy ngân…   Theo con số thống kê của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì chất lượng nguồn nước và điều kiện vệ sinh không đảm bảo, 200.000 người mắc ung thư mới mỗi năm nguyên nhân chủ yếu từ nguồn nước. Thiếu nước ăn uống, sinh hoạt sạch và điều kiện vệ sinh kém là nguyên nhân khiến 44% trẻ em nhiễm giun, 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. 

 Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Thanh – Nguyên trưởng khoa Nội 1 – Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho biết, cơ thể con người dễ bị các loại vi khuẩn trong nước tấn công làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch và gây các bệnh như:  Bệnh sán lá gan: trứng sán có trong mật của vật chủ chính, được đào thải ra ngoài theo phân dưới dạng trứng chưa trưởng thành. Trong môi trường nước, trứng tiếp tục quá trình phát triển thành phôi, sau đó tự giải phóng ra bên ngoài dưới dạng ấu trùng lông. Trùng lông di chuyển trong nước, tìm đến và bắt đầu xâm nhập vào vật chủ trung gian thích hợp là các loài ốc, khi ăn phải những con ốc này thì ấu trùng sẽ vào cơ thể. Bệnh sán lá ruột: một con sán lá ở ruột trưởng thành có thể đẻ số lượng lên đến 2.500 trứng mỗi ngày, trứng theo phân ra ngoài, phát triển trong môi trường nước ngọt tại các khu vực ao hồ.

Chúng bám vào một số loại cây mọc dưới nước như củ ấu, ngó sen, cây bèo… và phát triển thành nang trùng. Những người ăn phải các loại cây có chứa các loại nang trùng này sẽ bị nhiễm bệnh. Bệnh sán lá phổi: trong môi trường nước, trứng sán phát triển thành ấu trùng lông và tiếp tục chu kỳ ở các vật chủ trung gian là ốc. Sau một thời gian ấu trùng trở thành bào ấu trùng rồi trùng đuôi (loại ấu trùng có khả năng bơi). Giai đoạn này chúng tìm đến tôm, cua nước ngọt để ký sinh. Trong tôm, cua sán lá phổi tồn tại ở dạng ấu trùng, khi con người ăn phải cua nấu chưa chín thì ấu trùng sẽ vào cơ thể theo đường tiêu hóa vào máu, và vào phổi. 

Bác sĩ cũng cho biết thêm, với các nguồn nước bị ô nhiễm do các kim loại nặng, các hợp chất vô cơ, vi khuẩn có trong nguồn nước… không chỉ khiến cơ thể bị ngộ độc, còn là một trong các tác nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư. Trong đó, với nguồn nước bị nhiễm Asen, dù chỉ sử dụng với liều lượng nhỏ nhưng sử dụng trong thời gian lâu dài sẽ gây ra các triệu chứng, giảm hồng cầu, bạch cầu, mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc, giảm trí nhớ, viêm dạ dày, rối loạn nhịp tim, đau mắt, ung thư… Nếu nhàm lượng lớn, người sử dụng có thể bị sắc mặt nhợt nhạt, dẫn đến tử vong. 

Tiêu chảy là một trong các bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là vào những ngày mùa hè khi mà thực phẩm rất dễ bị ôi thiu do vi khuẩn xâm nhập. Biểu hiện dễ thấy của bệnh tiêu chảy là đi ngoài liên tục kèm theo phân lỏng, nhợt nhạt, đau bụng, cơ thể mệt mỏi, có thể sốt cao. Bệnh do một số loại virus, vi khuẩn gây nên như: E.coli, Rotavirus, Colifom. 

Bệnh đau mắt đỏ có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhất là với trẻ em vào giai đoạn khi thời tiết chuyển mùa. Những triệu chứng của bệnh là mắt cộm đỏ, ngứa ngáy, chảy nước mắt, mi mắt hay giật. Nguyên nhân chính gây bệnh là do một số loại virus gây ra, chất hóa học độc hại khi xâm nhập vào mắt qua nguồn nước sử dụng. Bên cạnh đó, nguồn nước sinh hoạt hằng ngày hiện nay cũng đang là một trong những thủ phạm chính gây nên bệnh dị ứng da thường gặp ở trẻ bởi làn da non nớt của bé. Theo bác sĩ Thanh, để nâng cao chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, các hộ dân đang sử dụng nguồn nước giếng khoan nên xây dựng bể để lắng, lọc, xử lý các hợp chất hữu cơ, sắt, mangan, rong rêu và cặn bẩn… Nếu giếng bị nhiễm phèn, nhiễm màu vàng, mùi tanh hay bị nhiễm đá vôi có thể xử lý trực tiếp luôn tại bể chứa ngay khi vừa bơm lên. 

 Người dân hiện nay đang sinh sống tại các đô thị thường sử dụng nước máy trong trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Nước phải đi qua hệ thống ống dẫn dài từ khu vực cấp phát đến mạng lưới vòi chảy tại nhà hộ dân. Nếu không bảo trì định kỳ, đường ống dẫn nước dễ dàng bị đóng cặn bẩn, rong rêu, hoen rỉ sắt. Nếu các hộ gia đình thấy nguồn nước đang sử dụng đột nhiên chuyển sang màu vàng hoặc bị lắng cặn nên gọi điện thông báo với xí nghiệp kinh doanh nước để nhân viên kỹ thuật đến bảo trì sớm, sục rửa đường ống. 

Các gia đình hiện nay cũng có thể làm sạch nguồn nước bằng cách sử dụng Cloramin B để cho mục đích sinh hoạt, tuy nhiên người dân không nên vừa khử trùng vừa đánh phèn vì sẽ có thể làm mất tác dụng làm sạch nước của Clo. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi nước ăn uống được khi đun sôi có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn và các loại chất độc hại, an toàn để uống.

Tuy nhiên, khi được tái đun sôi, để lưu giữ trong một thời gian dài sẽ tích lũy các hợp chất có hại. Đồng thời, nguồn nước ăn uống cần phải được đặt trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước đạt điều kiện y tế, tránh sử dụng loại nhựa tái sử dụng để đựng.  Ngoài ra người dân có thể sử dụng các loại thiết bị lọc nước, tính thẩm mỹ cao, nhỏ gọn, chức năng xử lý nước an toàn. Lưu ý, nguồn nước ăn uống, sinh hoạt đầu vào của các thiết bị phải là nước đã được làm trong, không dùng trực tiếp nước từ ao hồ, sông suối, kênh rạch… để tránh gây bít tắc thiết bị lọc.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.