fbpx

Bất ngờ trước 5 công dụng của than hoạt tính

Than hoạt tính có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt trong làm đẹp và đặc tính hấp thụ cực tốt các chất độc. Thế nhưng chắc chắn bạn sẽ phải ngỡ ngàng khi biết được 5 công dụng của than hoạt tính.

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính được sản xuất từ các nguyên liệu hữu cơ như xơ dừa, vỏ trấu, than bùn, gỗ, nhựa thông và trải qua quá trình chưng khô ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà than hoạt tính có thể được làm từ các nguyên liệu khác nhau.

Than hoạt tính có thành phần chủ yếu là carbon, có cấu trúc dạng mao mạch. Nhờ cấu trúc như vậy mà diện tích bề mặt than hoạt tính rất lớn, có thể đạt tới 600-1500m2/gram.

Than hoạt tính có thể chế biến được nhiều dạng như: than hoạt tính dạng hạt, than hoạt tính dạng viên nén, than hoạt tính dạng ống và than hoạt tính dạng bột…

Than hoạt tính có nhiều công dụng trong cuộc sống

Bất ngờ trước 5 công dụng của than hoạt tính

Do cấu trúc xốp cũng như tính hấp thụ nên than hoạt tính có rất nhiều công dụng hữu ích.

1. Than hoạt tính giúp làm trắng răng

Rất nhiều người đang áp dụng phương pháp làm trắng răng bằng than hoạt tính vì nó an toàn nhưng cũng đem lại hiệu quả cao. Đây là phương pháp làm trắng răng tự nhiên được người Ấn Độ áp dụng từ xa xưa. Than hoạt tính không hấp thụ vào cơ thể mà được đào thải qua đường ruột cùng các chất độc bám trên nó.

Ban đầu thoạt nhìn than hoạt tính có thể bạn sẽ nghĩ chúng đen nên rất khó làm sạch nhưng thực tế thì ngược lại. Than hoạt tính rất dễ làm sạch, chỉ cần súc miệng vài lần là đã loại bỏ được hết than hoạt tính trong miệng.

Cách làm rất đơn giản như sau: lấy 1 viên than hoạt tính trộn với nước để được dung dịch dạng sệt. Dùng bàn chải nhùng vào hỗn hợp đó rồi đánh thật đều trên răng. Súc miệng với nước sạch để loại bỏ than hoạt tính. Cuối cùng bạn chải răng lại với kem đánh răng là sẽ có một hàm răng trắng sáng trông thấy.

Than hoạt tính có tác dụng làm trắng răng

2. Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Trong dân gian, than hoạt tính thường được sử dụng để điều trị một số bệnh như ăn uống khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Than hoạt tính sẽ loại bỏ các độc tố gây ra các phản ứng dị ứng, tổn thương, oxy hoá và làm giảm chức năng miễn dịch. Hãy sử dụng than hoạt tính thường xuyên để làm sạch đường tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe.

Để thanh lọc cơ thể với than hoạt tính, bạn có thể làm như sau: pha khoảng 10mg bột than hoạt tính với nước và uống nước này 90 phút trước bữa ăn. Bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng bệnh về tiêu hóa được cải thiện rõ rệt.

3. Công dụng của than hoạt tính với làm đẹp da

Bởi đặc tính hấp thụ cao nên than hoạt tính dễ dàng hấp thụ các chất độc từ lỗ chân lông trên da của bạn. Than hoạt tính rất sạch, lành tính và phù hợp với mọi loại da. Thông thường, trong lĩnh vực làm đẹp sản phẩm chủ yếu được sử dụng là than tre

Đối với tác dụng làm đẹp da, than hoạt tính có thể dùng như sau: sữa rửa mặt than hoạt tính, mặt nạ trị mụn than hoạt tính, mặt nạ dưỡng da than hoạt tính, hỗn hợp tẩy da chết từ than hoạt tính…

Than hoạt tính có nhiều ứng dụng trong việc làm đẹp da

4. Hấp thụ các độc tố

Khi được đưa vào đường tiêu hóa, than hoạt tính hút độc tố và hóa chất trong khi bỏ qua lớp phospholipid, một chất tạo nên lớp niêm mạc ruột. Sau khi tất cả độc tố được hấp thụ, than hoạt tính di chuyển một cách vô hại trong cơ thể và mang theo những chất độc tố đã hấp thụ. Than hoạt tính có thể được sử dụng ngay khi nuốt phải chất độc hoặc trong trường hợp dùng thuốc quá liều để giảm nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể – đặc biệt hữu ích khi chưa có biện pháp chữa trị kịp thời.

Kể cả đối với vật nuôi bạn cũng có thể cho chúng uống than hoạt tính nếu không may tiếp xúc với các chất độc như: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng than hoạt tính không thể thay thế thuốc hay các phương pháp y học mà chỉ nên sử dụng sau khi đã kiểm soát được các chất độc.

5. Công dụng của than hoạt tính trong lọc nước

Than hoạt tính sử dụng trong lọc nước thông thường có 3 loại phổ biến:

Than hoạt tính dạng bột: Thường được sử dụng để lọc mùi, lọc một số chất màu và cả chất béo hòa tan trong nước. Tuy nhiên do tính chất dễ bị rửa trôi và không ổn định, nên than hoạt tính dạng bột chủ yếu được sử dụng dưới dạng bổ trợ ở các hệ thống lọc nước công nghiệp lớn.

Than hoạt tính dạng hạt: Được cấu thành từ những hạt than nhỏ và bền hơn dạng bột, GAC được sử dụng rộng rãi trong hệ thống lọc nước máy hay xử lý nước gia đình. Than hoạt tính dạng bột có thể lọc mùi, xử lý nước nhiễm bẩn… nhưng hiệu quả lọc phụ thuộc khá nhiều vào tốc độ dòng nước, nếu tốc độ dòng nước quá lớn mà không có cách hãm thì hiệu quả sẽ không cao.

Than hoạt tính dạng khối: Là cấu trúc than tốt nhất và lọc nước hiệu quả nhất đang sử dụng rộng rãi hiện nay. Khi dòng nước chảy qua khối than hoạt tính vững chắc, các tạp chất bẩn sẽ bị giữ lại và dòng nước đi qua sạch sẽ. Khối than hoạt tính cũng bảo đảm được sự rắn chắc, độ bền sử dụng cao và tăng hiệu suất của toàn bộ hệ thống lọc.

Lõi lọc nước sử dụng than hoạt tính

Cơ chế hoạt động của than hoạt tính: gồm 2 cơ chế

Lọc cơ học vật lý: Giúp loại bỏ các hạt, tạp chất bẩn trong nước khi đi qua lõi lọc nhờ các lỗ nhỏ li ti trong cấu trúc than.

Lọc hấp thụ các tạp chất hòa tan trong nước bằng cơ chế hấp thụ bề mặt hoặc trao đổi ion: Bề mặt phân tử than sẽ thu hút các chất hóa học, tạp chất hòa tan trong nước và giữ chúng nằm lại bên trong lõi lọc. Với đặc tính “không hút nước” nhưng “hấp thụ dầu mỡ”, than hoạt tính có tác dụng mạnh với rất nhiều loại hóa chất chứa Clo, Benzen hay các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.

Than hoạt tính là nguyên liệu không thể thiếu trong máy lọc nước, các hệ thống lọc nước dùng trong sinh hoạt hiện nay.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm các thông tin về công dụng của than hoạt tính và biết cách ứng dụng những lợi ích này ngay trong cuộc sống.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.